முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

இடுகைகள்

கனவில் வந்த கடவுள்

-துவாரகன் ஒரு நாள் என் கனவில் கடவுள் வந்தார் தான் யார் என்று கேட்டார் கடவுள் என்றேன் எல்லாம் அறிந்தவர் எங்கும் நிறைந்தவர் எல்லோரையும் காப்பவர் அவரே கடவுள் என்றேன் ஆனாலும் கடவுள் மிகக் கவலைப்பட்டார் என்னவென்று கேட்டபோது தான் நன்றாக இல்லை என்றார். கடவுள் நீண்ட நேரம் சிந்திக்கிறார் கடவுள் நீண்ட நேரம் விடுப்புக் கதைக்கிறார் இதனால்த்தான் கடவுள் நன்றாக இல்லையென்பதைப் புரிந்துகொண்டேன் ஒளிவட்டம் கொண்ட ஞானிகள் போல் கடவுளும் இருக்கவேண்டும் இல்லாவிடில் இரணியன் வந்துவிடுவானே? இப்போ நானும் சிந்தித்துக் கொண்டிருக்கிறேன் இரவில் மின்னுகின்ற மின்மினிப் பூச்சிகளையும் நட்சத்திரங்களையும் பார்த்துக்கொண்டே 180120112212 நன்றி - திண்ணை/வார்ப்பு/காற்றுவெளி

மழைநீரில் கரைந்துபோகும் கண்ணீர்த்துளிகள்

-துவாரகன் துயரத் தொடர் கதைக்கு அளவேது வெள்ளக் காட்டிடையே நீரைக் கிழித்துச் செல்கிறது வண்டி மழைநீரும் கடலும் இணையும் ஓரத்தில் அடுக்கடுக்காய் குச்சிக் குடிசைகள் மழையில் நனைந்த காக்கைகள்போல். தலையில் மழைநீர் சொட்டச் சொட்ட நைந்துபோன நூல்சேலையுடன் சங்கடப்பட்டபடி முக்காடு போட்ட தாய். கூடவே பயணித்தாள் அந்தச் சிறுமி அவளைவிடப் பெரிய சட்டையுடன். தலையில் நிறங்கலைந்து போன நீல ‘வூல்பாண்ட்’ வெளியே றபர் தொங்கிக் கொண்டிருந்தது காய்ந்து கறுத்துப்போன முகம் வழித்திழுக்கப்பட்ட தலை நீர் சொட்டிக்கொண்டிருந்தது. கையில் ஒரு காய்கறிக் கூடை மழையில் நனைந்த கைகள் நடுங்கின ‘என்ன நல்லா நனைஞ்சிட்டீர்போல… நடுங்குதோ? சின்னப் புன்முறுவலுடன் தலையாட்டினாள் குச்சிக் குடிசையும் அவளைவிடப் பெரிதான சட்டையும் அந்தச் சின்னச் சிரிப்பின் பின்னால் ஒளிந்திருக்கக் கண்டேன். 160120110705 (ஒரு மழைநாளில் குச்சவெளி புல்மோட்டை பிரதேசத்தினூடாகப் பயணம் செய்தபோது ஏற்பட்ட அனுபவம்) நன்றி - உதயன் /காற்றுவெளி

கிரகவாசியும் ஆதிவாசியும்

- துவாரகன் நெஞ்சடைத்து வரும் ஆற்றாமை வாய் திறந்து அழுதால் தீருமோ? கல்லோடு கட்டிக் கடலில் போட்ட கதையாக அச்சமும் அவலமும் எப்படி ஒன்றாய்ச் சேர்ந்தன? தந்திரமா தன்வினைப்பயனா வரலாறா தமக்குள் கேட்கிறார்கள். எல்லாம் மாயை ஒரு சித்தனும் கூறுவான் பிரபஞ்சம் அறிந்து விரிந்தபோது மானிட வாழ்வு மட்டும் எப்படிப் பூச்சியமானது? பறித்துப் பிரித்தெடுத்து முழுவதும் விழுங்கும் குரங்குபோல் வந்த தூதர்களின் மூச்சொலி இன்னமும் கேட்கிறது. வழக்காட முடியாத தமிழ்ச்சாதியோ? என்றான் ஒரு கவிஞன். பிரபஞ்சத்தின் வெற்றியில் தூசாக அடிபட்டுப் போன மானிட ஜாதி இதுதானா? வேரெது குரலெது மரத்தடிப் பிச்சைக்காரன்போல் கேட்டுக் கொண்டேயிரு! தட்டில் மட்டும் அப்பப்போ சில சில்லறைகள் மட்டும் விழக்கூடும். 231220101038

சபிக்கப்பட்ட உலகு -1

-துவாரகன்- மீளவும் பூச்சிகளும் பறவைகளும் வாழும் உலகு எனக்காகச் சபிக்கப்பட்டிருக்கிறது எப்போதாவது ஒருமுறை வரும் வாகனத்தில் ஒரு பயணத்திற்காகக் காத்திருத்தல் வழமையாயிற்று எத்தனை முறைதான் இப்படிச் சறுக்கி விழுவது? அதிகமாக எல்லா அதிகார வர்க்கத்திற்கும் மூளைப் பிசகு ஏற்பட்டிருக்க வேண்டும்? சீறிவரும் வாகனத்தில் இருந்து கண்ணாடிக் கதவு இறக்கி சுட்டுவிரல் காட்டவும் லாபத்தில் பங்குபோடவும் நேரம் குறித்து வருவார்கள். கூடவே முதுகு சொறிய கொஞ்சம் ஒட்டியிருக்கும். பூச்சிகளும் பறவைகளும் மிருகங்களுமே வாழக்கூடிய வனவாசகத்தில் பட்டரும் ஏசியும் நெற்வேர்க்கும் பயன்படுத்தலாம் என ஆலோசனை கூறுகிறார்கள் மூளைகெட்டவர்கள் மூன்று மணித்தியாலமாக யாரோ ஒரு நல்லவனின் வருகைக்காக பாசிபிடித்த மதகு ஒன்றில் குந்தியிருக்கிறேன் வீதியை வெறிப்பதும் குரங்குகளின் ஊஞ்சலை ரசிப்பதும் பறவைகளின் கீச்சிடலும் பழக்கமாயிற்று மழைபெய்து ஈரமாக்கிய கிரவல் மண்ணில் மண்புழுக்கள் நெளிவதையும் வாரடித்து ஓடிக்கொண்டிருக்கும் நீரில் தத்தளித்துக் கொண்டிருக்கும் எறும்புகளையும் இப்போது பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறேன் இந்த உலகில் வாழச் சபிக்கப...

காடு

-துவாரகன்- அற்புதங்களையும் ரகஷ்யங்களையும் மறைத்து வைத்திருக்கும் அழகிய உலகம் பொய்யும் கபடமும் இந்தக் காடுகளிடம் இல்லை சிறகுவிரித்து நுழைய நுழைய தன் கரம் நீட்டிக் காப்பாற்றும். இயற்கையிலும் வாழ்க்கையிலும் மோகம் கொண்ட மனிதன் காடுகளைக் கண்டடைந்தான். பசியோடு வந்தவனுக்குப் பரிமாறியது காடு ஜீவராசிகளின் சரணாலயம் ஆகியது காடு உயிர்த்தாதுக்களின் உற்பத்தி மையம் ஆகியது காடு காடுகளில்தான் மனிதன் வேட்டையாடக் கற்றுக் கொண்டான் காடுகளில்தான் மனிதன் போராடக் கற்றுக் கொண்டான் காடுகளில் இருந்துதான் மனிதன் நாடுகளைப் பிடித்தான். வீரர்களைக் காக்கும் விரிந்த உலகானது காடு. நாகரீக மனிதனோ, காட்டில் இருந்து வந்தவனை நாடோடி என்றான். காட்டைச் சூழ்ச்சிகளின் கூடாரமாக்கினான். ஆனாலும், காடுகளே அற்புதங்கள் காடுகளே ரகஷ்யங்களின் பொக்கிஷங்கள் காடுகளே விடுதலையின் வெற்றிகள் 051220100655

யானெவன் செய்கோ?

-துவாரகன்- அந்தகாரத்தில் ஒலித்து ஓய்ந்துபோன அந்த ஈன ஒலி காற்றில் கலந்து கரைந்து போனது. மெல்ல மெல்ல மண்ணிலிருந்து எழுந்து மரங்களில் தெறித்து வானத்தில் சென்றடங்கிப் போனது. எது சாட்சி? ஒரு மரம் ஓணான், காகம் குருவி இன்னும் நான்கு சுவர்களும் பல்லிகளும் சாட்சி. அந்த வேப்பமர ஊஞ்சல் அவள் காற்றில் கூந்தல் விரித்த கணங்களையும் இழந்து விட்டது. சுவருக்கும் பல்லிக்கும் மரத்துக்கும் ஓணானுக்கும் கடவுள் பேசும் வரம் கொடுத்தால், கட்டுண்ட வெளியில் இருந்து புதையுண்ட மண்ணில் இருந்து மூடுண்ட அறையுள் இருந்து இன்னும் கதைகள் பிறக்கும். அன்று இசைவோடு ஏமாந்தாள் குருகு சாட்சியாக. இன்று அந்தகாரத்தில் அடங்கிப் போனாள் பல்லியும் ஓணானும் சாட்சியாக. 171120101150 நன்றி- காற்றுவெளி (மின்னிதழ் டிசம்பர்)

பாம்புகளுக்கு குழந்தைகள் மீது கருணை பிறந்த கதை

- துவாரகன் - பாறாங்கற்களிலும் தாழைமரங்களிலும் தம்மை மறைத்துக் கொண்டிருந்த பாம்புகளுக்கு இப்போ செட்டை கழற்றும் வயசாச்சு. கண்டவர் அஞ்சும் கோலங்கள் இட்ட தம் செட்டையை குழந்தைகளுடன் குதூகலிக்கும் ஆசையில் கழற்றிக் கொண்டிருக்கின்றன. பஞ்சுமிட்டாய்க்காரன் போலவும் பலூன்காரன் போலவும் பபூன் போலவும் குழந்தைகளுக்கு ஆசையூட்டிக் கொண்டிருக்கின்றன. இந்தப் பாம்புகள்தான் எங்கள் வீடுகளில் நுழைந்து குழந்தைகளைப் பயமுறுத்தியவை. இந்தப் பாம்புகள்தான் எங்கள் குழந்தைகளை நித்திரையில் தீண்டிவிட்டுப் போனவை. இந்தப் பாம்புகள்தான் பிள்ளைகளின் பாற்கலயத்தில் விசத்தைக் கக்கிவிட்டுப் போனவை. இடறி வீழ்ந்துகிடந்த எங்கள் பிள்ளைகளை ஓர்ஆட்டுக்குட்டியைப்போல் இறுக்கி முறித்துக் கொன்றவையும் இவைதான். கொடிய விசத்தை இரட்டை நாவுக்குள் மறைத்து கொண்டு இராட்டினத்தில் ஏறி குழந்தைகளுடன் விளையாட ஆசைப்படும் பாம்புகளுக்கு இப்போ மட்டும் இந்தக் கருணை எங்கிருந்து பிறந்ததாம்? குழந்தைகள் பாவம் அவர்களை விளையாட விட்ட தாய்மாரும் ஏதுமறியார் கபடதாரிப் பாம்புகளே இனியாவது கொஞ்சம் விலகியிருங்கள். 1...